[rank_math_breadcrumb]

ระวัง! รถโดนน้ำท่วม ข้อควรระวังในการซื้อรถมือสอง

ระวัง! รถโดนน้ำท่วม ข้อควรระวังในการซื้อรถมือสอง

จากสถานการณ์น้ำท่วมในปัจจุบัน รถหลายๆคันต้องจมอยู่ในน้ำเป็นเวลานาน บางคันก็กู้ไม่ได้ บังคันก็พอที่จะลากมาได้ ซึ่งความเสียหายต่างๆเหล่านี้ แน่นอน ย่อมจะต้องมีรถที่โดนจมน้ำ ปล่อยออกมาขายมือสองในตลาดขายรถยนต์อย่างแน่นอน

วันนี้ผมอยากจะขอเล่าปัญหา เคส ที่เคยเกิดขึ้น กับเหตุการณ์ภัยธรรมชาติอย่างหนัก โดยยกตัวอย่างจากเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเฮอริเคนแคทรีนาและริตาซึ่งต้องพลัดพรากจากบ้านและบ้างก็สูญเสียชีวิตตอนนี้กลายเป็นเหยื่อของพวกสิบแปดมงกุฎที่ย้อมแมวขายรถที่ผิดกฎหมายเพราะถูกน้ำท่วม โดยเฉพาะเหยื่อเป็นผู้หญิงเสียส่วนใหญ่

ซ่อม รถจมน้ำ ซ่อม รถจมน้ำ
เหยื่อส่วนใหญ่ที่เป็นผู้หญิงมักถูกหลอกขายรถที่เสียหายจากน้ำท่วมบ้างรถโดนกระแทกอย่างแรง หรือไม่ก็เกิดความเสียหายจากน้ำที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้ รวมถึงเป็นเชื้อรา และมีเชื้ออีโคไล กลุ่มเป้าหมายของสิบแปดมงกุฎคือกลุ่มคนที่อยากได้รถแต่มีงบจำกัดแต่ในทางกลับกันพวกเขายังหยิบยื่นอันตรายในการขับขี่ให้กับเหยื่ออีกด้วย
รถที่ได้รับความเสียหายนั้นเกิดขึ้นได้หลายส่วน เช่น เข็มขัดนิรภัย ถุงลมนิรภัย ระบบไฟฟ้า รถที่ถูกน้ำท่วมยังก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะมีทั้งเชื้ออีโคไล เชื้อรา และ การกัดกร่อนของสารเคมีซึ่งมีอันตรายหากหายใจเข้าไป นอกจากนี้เด็กๆ ถือเป็นกลุ่มคนที่เสี่ยงที่สุดต่อเชื้ออีโคไล

มีรถจากการถูกน้ำท่วมอยู่ในตลาดด้วยหรือ แน่นอนว่าพวกหลอกลวงทำกันมานักต่อนัก เคยมีบริษัทประกันภัยของอเมริกาได้ออกมาเปิดเผยว่ามีการตัดสินคดีมูลค่าหลายล้านเหรียญ ที่ผู้ประมูลละทิ้งรถที่ประมูลได้ราวสามหมื่นคันเหตุเพราะเป็นรถที่กู้มาจากความเสียหายของเฮอริเคนแคทรีนา รถเหล่านั้นมีหลายคันที่ตัวรถกลายเป็นเพียงเศษเหล็กชิ้นเล็กชิ้นน้อย แต่อย่างไรก็ดี สำหรับผู้ที่ประมูลได้ในท้ายที่สุดหรือหากมีการส่งไปยังต่างรัฐจะมีการเปลี่ยนกรรมสิทธิ์และจะไม่ได้รับการคุ้มครองจากบริษัทประกันทั้งนี้ก็เพื่อพยายามที่ขายได้ในราคาถูกเพื่อจะได้ชดเชยความเสียหายนั่นเอง
วิธีที่ดีที่สุดคือบอกอย่างตรงไปตรงมาในสัญญาการซื้อขายว่าเป็นรถที่เกิดจากอุทกภัย อัคคีภัย หรือจากความเสียหายใดๆ ก็ตาม?แล้วทำไมทางการถึงไม่หยุดปัญหาเหล่านี้เสีย เราเองก็มีจุดยืนที่ต้องการจะปกป้องผู้บริโภคจากหลุมพรางเหล่านั้น แต่น่าเสียดายที่เหยื่อยเป็นผู้หญิงเพราะผู้หญิงเป็นผู้ตัดสินใจซื้อถึงแปดสิบห้าเปอร์เซ็นต์

แนะแนวเกี่ยวกับรถที่ได้รับอุทกภัย

ควรทำอย่างไรเมื่อรถจมน้ำ

อันดับแรก ติดต่อบริษัทประกันภัย จากนั้น ประเมินว่าน้ำท่วมรถคุณเป็นความสูงเท่าไหร่ หากน้ำท่วมถึงจุดกึ่งกลางล้อหรือมากกว่า คุณไม่ควรสตาร์ทรถเพราะนั่นอาจทำให้เกิดความเสียหายมากกว่าเดิม เมื่อน้ำลด ควรทำให้รถแห้ง และส่งรถไปที่ศูนย์บริการตามยี่ห้อรถของคุณ ซึ่งที่นั่นจะมีช่างที่ผ่านการรับรองคอยดูแลหากเกิดความเสียหายที่มองไม่เห็น บริษัทประกันภัยของรถอาจต้องการส่งรถคุณไปยังตัวแทนเพื่อปรึกษาเป็นกรณีพิเศษ

มีจุดใดในรถบ้างที่ไม่อาจซ่อมได้

หากน้ำท่วมถึงจุดกึ่งกลางล้อก็แทบจะต้องทำใจว่าแทบจะเสียหายทั้งหมดก็ว่าได้ เพราะเมื่อรถถูกน้ำท่วมระบบไฟฟ้ามักรวน เพราะระบบไฟมักอยู่บริเวณด้านล่างของรถ น้ำจะแทรกซึมไปตามส่วนประกอบระบบไฟทำให้เสียหาย โดยเฉพาะรถที่ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ ย้ำอีกครั้งว่าไม่ควรสตาร์ทรถและเจ้าของรถควรพบช่างที่ได้รับการรับรอง เพื่อดูว่ามีความเสียหายอื่นใดอีกหรือไม่ รถที่จมน้ำสนิทก็เสียหายสนิทเช่นกัน หากรถจมน้ำเค็ม เชื่อเลยว่าเสียหายทั้งคันแน่นอน

หากไม่มีเอกสารประกัน

แจ้งบริษัทประกันของรถยนต์ผ่านหมายเลขโทรฟรี หากรถที่จมหรือจมอยู่ใต้น้ำบางส่วนก็ควรระบุว่าส่วนใดที่จมน้ำบ้าง ถ่ายทอดข้อมูลให้ตัวแทนของคุณทราบ
บริษัทประกันกำหนดมูลค่าของรถอย่างไร การกำหนดมูลค่ารถกระทำต่อเมื่อมีการแจ้งว่าเกิดความเสียหายทั้งหมด(total loss) เมื่อบริษัทประกันตัดสินว่าเกิดความเสียหายทั้งหมด(total loss) เขาจะมีรายการที่ระบุมูลค่ารถ รวมถึงรายการมูลค่าซอฟต์แวร์พิเศษตามแต่เขตภูมิภาคนั้นๆ บริษัทประกันจะพิจารณาจากไมล์รถและเงื่อนไขก่อนการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้ยังอาจเปรียบเทียบราคาจากดีลเลอร์ในท้องถิ่นที่รถจดทะเบียนอยู่ แต่ราคาก็ไม่ได้สูงมาก ออกจะลดลงเสียด้วย

หากเราไม่เห็นด้วยกับการประเมินมูลค่ารถ

คุณสามารถทำดังต่อไปนี้ได้ หากคุณมีประวัติการนำรถเข้ารับการบำรุงรักษาก็ควรแสดงให้เห็นเพราะนั่นหมายถึงรถคุณมีประวัติดี เช่น มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันทุกสามพันไมล์ หรือ มีการตรวจเข็คตามเวลาด้วยช่างผู้ชำนาญการ สำเนาประวัติเหล่านั้นและแสดงให้บริษัทประกันทราบ รวมถึงข้อมูลอะไหล่พิเศษอื่นๆ และการอัพเกรดหลังการซื้อรถด้วย
พยายามหาการเทีบเคียงราคาภายใต้เงื่อนไขระยะทางการขับขี่ที่สมเหตุสมผล อย่างน้อยจำนวนสามดีลเลอร์ หรือหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต และยื่นเอกสารเหล่านั้นให้บริษัทประกัน นอกจากนี้ยังถามบริษัทประกันได้ว่ามีดีลเลอร์ใดที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขระยะทางที่รถคุณมีที่จะสามารถขายรถให้คุณที่เทียบเท่าได้บ้าง
หากคุณยังไม่ คุณสามารถก้าวขึ้นสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยหรืออนุญาโตตุลาการ ซึ่งหมายถึงการนำเสนอกรณีของคุณไปยังบุคคลที่เป็นกลางเพื่อขอความช่วยเหลือในการเข้าประนีประนอมหรืออนุญาโตตุลาการที่มีผลผูกพันการในการตัดสินใจต่างๆ

จะเริ่มหารถได้จากไหน

ควรเริ่มมองจากอินเทอร์เน็ต หรือเว็บไซต์อย่างอีเบย์มอร์เตอร์ และ AutoExtra.com ที่กล่าวมาประเภทของรถนั้นจะมีความหลากหลาย เพราะมาจากหลายแห่งในประเทศ และมีราคาให้เลือกมากมาย หรือตามห้องสมุดที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ฟรี สำหรับคนที่กลับไปยังพื้นที่ที่ไม่โดนแคทรีนาทำลาย ตัวแทนจำหน่ายก็อาจจะเปิดเร็ว ๆ นี้

จะหลีกเลี่ยงการซื้อรถที่ผ่านภัยพิบัติต่างๆ ได้อย่างไร

เป็นธรรมดาที่ผู้ขายจะพยายามขายรถที่ถูกน้ำท่วมได้อย่างหน้าไม่อายและไม่สนว่าจะเกิดอุบัติเหตุหรือไม่ และไม่สนว่าจะมีรถที่มีเกิดความเสียหายไปขายอยู่ในตลาดด้วย อย่างน้อยที่สุดท่านควรจะต้องเช็คสมุดจดทะเบียนรถ ทะเบียนบ้าน และที่อยู่ปัจจุบันของเจ้าของเก่าว่าอยู่ที่บริเวณไหน และท่านอาจเช็คข้อมูลกลับ โดยเช็คจากพื้นที่ ที่มีอุทกภัยน้ำท่วม ว่ารถอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหรือไม่

กลเม็ดอื่นๆเพื่อหลีกเลี่ยงการซื้อรถที่ถูกน้ำท่วม

เลือกซื้อรถจากตัวแทนที่เป็นที่รู้จัก

คุณสามารถซื้อรถคุณภาพดีได้จากผู้ขายอิสระแต่ก็ควรระวังพวกหลอกลวงที่อ้างตัวเองว่าเป็นผู้ขายอิสระด้วยเช่นกัน เพราะพวกเขามักหลีกเลี่ยงการกำกับดูแลของภาครัฐ รวมทั้งการคุ้มครองของทางการด้วย

หลีกเลี่ยงการประมูล การซื้อออนไลน์หากคุณไม่มีประสบการณ์

ขอให้แน่ใจว่ารถนั้นมีหมายเลขประจำเครื่องหรือ vehicle identification numbers (VIN) ซึ่งจะเป็นเลขเดียวกันกับสติกเกอร์บนประตูรถและหน้าคอนโฃล ควรระวังด้วยการตรวจสอบลายน้ำบนแผงประตู, หม้อน้ำ, ซุ้มล้อและเบาะที่นั่งบริเวณภายในของรถที่กำลังหมายตาไว้?ลองดูว่าบริเวณบานพับประตู, สปริงของประทุน เท้าแขน ท่อ มีร่องรอยสนิมหรือไม่ ร่องรอยของน้ำหรือของเหลวงภายในไฟนอกรถ ควรระวังความไม่เหมือนกันบริเวณใดๆก็ตาม หากรถมีตัวกรองอากาศเป็นกระดาษ ควรตรวจเช็คหากมีน้ำอยู่อาจเป็นไปได้ว่าเคยถูกน้ำท่วม?ถามผู้ขายว่ารถเคยจมน้ำไหม ฟังดูไม่ยากแต่คำตอบที่ได้อาจเป็น ไม่ทราบหรือเจ้าของก็ไม่ได้บอกนะว่าเคยจมน้ำหรือเปล่า นั่นอาจเป็นการหลอกลวง เมื่อคุณซื้อก็ให้เขียนคำตอบของคนขายไว้ในใบเสร็จด้วย ขอดูกรรมสิทธิ์รถ หากไม่มีการประทับตราว่าเคยถูกน้ำท่วมหรือได้รับความเสียหาย ให้ดูประวัติที่เพิ่งผ่านมาหรือพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วมถึงก็ได้

คำแนะนำเพิ่มเติม
ศึกษาข้อมูลเป็นการบ้าน

เคยเกิดความเข้าใจผิดระหว่างผู้ซื้อรถมือสอง กับเจ้าของรถซึ่งเคยได้รับทราบปัญหาของรถแต่ก็ไม่ได้มีการรับรองว่ารถมีปัญหาหรือไม่มีปัญหาใด การเข้าไปดูการรายงานประวัติรถ ที่อู่ หรือศูนย์บริการที่รถคันนี้เคยใช้บริการ ก็เป็นวิธีหนึ่งที่จะมั่นใจได้ว่าพวกเขาจะซื้อยานพาหนะที่มีความน่าเชื่อถือ
นอกจากนี้ การติดต่อดีลเลอร์ท้องถิ่นของโรงงานผลิตรถยนต์ หรือถามที่แผนกบริการเพื่อถามหาหมายเลขประจำเครื่องหรือ vehicle identification numbers (VIN) หากมีการเรียกคืน การแถลงการณ์เกี่ยวกับเทคนิคใดๆ หรืออาจมีการบริการที่อาจจะหรืออาจไม่ได้รับการดำเนินการ รวมทั้ง การซักถามว่ารถคันนั้นมีการซ่อมแซมหลักๆ อะไรไปแล้วบ้าง ที่สำคัญ ถ้าคุณมีใบเสร็จรับเงินสำหรับการบำรุงรักษาใด ๆ หรือการซ่อมแซม ก็จะช่วยให้คุณตัดสินใจว่ารถนั้นได้รับการดูแลหรือการขับเคลื่อนอย่างหนักหน่วงหรือไม่

รถใหม่ย่อมดีกว่าเสมอ

รถรุ่นใหม่ กล่าวคือ มีอายุน้อยกว่าหกปี เพราะโดยทั่วไปจะมีการปรับปรุงคุณสมบัติด้านความปลอดภัยและการป้องกันความผิดพลาดที่ดีขึ้นจากเดิม นั่นหมายความว่ารถจะปลอดภัยกว่า เช่น ระบบเบรกป้องกันล็อค, ถุงลมนิรภัยคู่ด้านหน้าและผลกระทบจากการติดตั้งถุงลมนิรภัย

รับทราบข้อเท็จจริงทั้งหมด

หากคุณซื้อรถที่มีการประกัน คุณจะมั่นใจว่าได้รับทราบข้อมูลทั้งหมด โทรหาตัวแทนประกันก่อนที่จะซื้อรถใหม่เพื่อตรวจสอบจำนวนค่าตอบแทนที่แน่นอนสำหรับรถอาจต้องพบเจอภัยพิบัติในอนาคต

สนับสนุนโดย https://www.trusteecar.com

, , , , , , , , , , ,

Our Service

Find Your Dream Car Color at Glitz Paint Workshop

Follow Us On