[rank_math_breadcrumb]

[รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ตอนที่ 3

[รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ตอนที่ 3

NGK NGK

จุดประกายความแรงรถด้วยสายหัวเทียงแต่ง (spark plug keying)

มีการเพิ่มความแรงอีกวิธี ได้แก่ spark plug keying? เป็นการจุดระเบิดโดยใช้สายไปที่รอบสูง หากเชื้อเพลิงลุกไหม้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ผ่านจุดที่ให้กำลังที่ดีที่สุดไปแล้ว การเผาไหม้เชื้อเพลิงจะเปล่าประโยชน์และไม่ได้เพิ่มแรงให้แก่เครื่องยนต์เลย ดังภาพด้านซ้ายแสดงรูปของ? Schlieren ที่จุดประกายจากปลายหัวเทียน จะเห็นว่าบริเวณที่ด้านหลังสายดินไม่มีประกายไฟ อย่างที่ทราบว่าการจุดประกายในสภาพแวดล้อมที่มีอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงทำให้เกิดการเผาใหม้แต่หากการจุดประกายเกิดขึ้นในลิ้นไอดี (Intake Valve) จะไม่มีอะไรมาขัดขวางการจุดประกายทำให้การเผาใหม้เต็มประสิทธิภาพ ด้วยเวลาเพียง1000ต่อวินาที ปัญหาอยู่ที่ว่าเมื่อสกรูหัวเทียนต่อเข้ากับหัวกระบอกสูบ คุณจะไม่มีทางทราบได้เลยว่าระยะห่างเขี้ยวหัวเทียนนั้นอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะหรือไม่ มันจึงต้องการลิ้นไอดีหรือพอร์ตตามที่ได้กล่าวไว้แล้ว การแก้ปัญหาก็ทำได้ไม่ยาก โดยก่อนที่คุณจะติดตั้งสายหัวเทียน ให้ใช้ปากกามาร์คเกอร์ทำสัญลักษณ์ไว้บนฉนวนกันความร้อนที่วางทอดไปกับปลายเขี้ยวหัวเทียนที่สำคัญคือให้ใช้มาร์คเกอร์นะครับอย่าใช้ดินสอ เพราะใส้ดินสอเป็นกราไฟต์จะทำให้เกิดการผลิตกระแสไฟฟ้า

เมื่อทำเครื่องหมายเรียบร้อย หมุนด้วยนิ้วมือโดยไม่ต้องแน่นมากติดเข้ากับหัวกระบอกสูบ หากเครื่องหมายบนฉนวนกันความร้อนหันหน้าไปทางวาล์วไอดีที่เข็ม 15 นาที เมื่อเกิดการจุดระเบิด คุณจะทราบว่าช่องว่างนั้นเหมาะสมกับวาล์วไอดีที่อยู่ภายในห้องเผาไหม้หรือไม่

หากสัญลักษณ์อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสม อย่าพยายามหมุนให้มันอยู่ในที่ที่ควรอยู่ ควรใช้ชุดแหวนหัวเทียนที่หนาหรือบางกว่าตัวมาตรฐานตามเหมาะสม ชุดแหวนจะมีขนาด 1 ใน 3? ขนาด 1 ใน 4 และ ไซส์ครึ่ง ขึ้นอยู่กับว่าหวังผลขนาดใด หากคุณใช้นิ้วหมุนหัวเทียนและทำสัญลักษณ์บนตัวกันฉนวนแล้วแต่ยังอยู่ผิดที่ผิดตำแหน่งก็ยังจะสามารถหมุนได้ 15 องศาอยู่จากลิ้นไอดี การเปลี่ยนวงแหวนแบบ crush washerให้เป็นแบบหมุนได้ 15 องศาจะทำให้เคลื่อนที่ได้ดีกว่าก่อนหนุนสายหัวเทียนแต่งให้แน่น ก็ช่วยแก้ปัญหานั้นได้

NGK NGK

การปรับการไหลเวียนของน้ำมันหรือการขัดกระบอกสูบ

หากคุณเคยทำการเปลี่ยนระบบลิ้นไอดีและระบบไอเสีย อาจเกิดร่องรอยแตกซึ่งทำให้เกิดปัญหาตามมาเพราะเป็นทางเดินหลักในตัวถัง (ตามภาพสีแดง) เศษสิ่งสกปรกเล็กน้อยทำให้การไหลเวียนไม่ราบรื่น การไหลเวียนของก๊าซในกระบอกสูบจะเกี่ยวข้องกับการกลั่นเชื้อเพลิงของรถ? การขัดที่ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ราคาแพงหรือใช้วิธีธรรมดาพื้นๆ คือการใช้กระดาษทรายหรืออุปกรณ์การขัดคุณภาพต่างๆ ที่มีในท้องตลาด โดยการขัดไปตามรูกระบอกจนเรียบ ส่วนการขัดที่มีราคาแพงขึ้นมาอีกจะใช้เครื่องเกี่ยวหัวท่อสูบแล้วใช้ปั๊มพลาสม่าความร้อนสูงพ่นอากาศ เข้าไปทำให้แผ่นสกปรกหลุดออกมา (เลียนแบบการไหลเวียนของอากาศ)? ทั้งสองแบบต่างก็ให้ผลแบบเดียวกัน การเคลือบด้วยเทฟลอนก็ทำให้อากาศไหลเวียนได้ดีสำหรับรถที่ใช้ก๊าซ ส่วนการทำให้ระบบก๊าซไหลเวียนได้ดีขึ้นควรเพิ่มขนาดเครื่องยนต์เป็น 11-12 แรงม้า เพื่อให้เข้ากับท่อที่ขยายขึ้น

พื้นผิวขรุขระหรือเรียบดีกว่ากัน? ยังเป็นที่ถกถียงกันอยู่ว่าการเจียรกระบอกสูบดีหรือไม่ดี บ้างก็ว่า เดินเรียบดีกว่า ส่วนบางคนก็ว่าขรุขระดีกว่า การชุบโครเมี่ยมหรือการเจียรท่อไอดีจะทำให้มีพื้นผิวเรียบขึ้นซึ่งทำให้มีสิ่งกีดขวางการไหลเวียนของอากาศน้อยกว่า ในขณะที่พื้นผิวขรุขระจะทำให้เกิด ฟองอากาศทำให้อากาศไหลเวียนช้าลง แต่ช่วยให้อากาศไปอยู่ด้านบนไวกว่า ประเด็นของการขัดหรือไม่นั้น อยู่ที่ทำให้การไหลเวียนของอากาศดีขึ้นหรือไม่เท่านั้นเอง

 

ที่มา carbible.com แปลโดย TS Motor Auto Painting professional

, , , , , , , , , , , , , , , ,

Our Service

Find Your Dream Car Color at Glitz Paint Workshop

Follow Us On