[rank_math_breadcrumb]

[ภาค2] วิธีการ เลือกซื้อรถมือสอง

[ภาค2] วิธีการ เลือกซื้อรถมือสอง

การซื้อรถมือสอง


การจะซื้อรถมือสองทำให้ปวดเศียรเวียนเกล้าได้เหมือนกัน คนส่วนใหญ่กังวลกับสภาพความสมบูรณ์ของรถ นอกจากนี้ ยังเป็นการยากที่จะเปรียบเทียบลักษณะภายนอกกับเงื่อนไขการต่อรองราคารถมือสองอีกด้วย ดังนั้น ด้วยขั้นตอนง่ายๆ ที่ผมจะบอกวันนี้ ผู้ที่จะหารถมือสองสักคนสามารถมีรถขับได้ง่ายๆ ในราคาที่ประหยัดคุ้มค่า

ทำความเข้าใจจิตใจคนขายว่าเหตุใดจึงต้องขายรถ
บางครั้งตัวแปรสำคัญก็คือแค่อยากขายจริงๆ ด้วยปัจจัยในการดำรงชีวิตของเจ้าของรถนั้นหรือไม่ก็อยากมีรถใหม่สักคัน เช่น ลูกของเขาอยากเล่นกีฬาหรือไม่ครอบครัวกำลังจะมีเด็กเพิ่มขึ้น เหตุผลเหล่านี้รับฟังได้ทีเดียวครับ พวกเขาอาจจะบอกกับคนขายว่าอันที่จริงแล้ว เขาอยากเก็บรถไว้จึงไม่รีบร้อนขายจนกว่าเงื่อนไขจะน่าพอใจ

ในทางตรงกันข้าม หากคนขายรีบร้อนเช่นอาจป่วยจำเป็นต้องใช้เงิน ก็ลองดูก่อนว่าคนขายขับรถอะไรอยู่ในขณะนี้ เขาต้องการรถที่หรูหราขึ้นหรือไม่ ถ้าเช่นนั้น ลองหาเหตุผลว่าทำไมถึงขายคันเก่า หรือรถมีปัญหาจุกจิก หากคนขายซื้อรถอีกรุ่นหนึ่ง ลองถามเหตุผลเขาดูว่าทำไมจึงมองรถใหม่ คำตอบของเขาพอจะบอกอะไรได้บ้าง เช่น อาจไม่ชอบรถเดิมที่มีอยู่ หรือพอจะทราบเป็นนัยๆ ว่ารถนั้น ?เน่า? จริงๆ

รถมือสองผ่านการทำอะไรมบ้าง
คุณลองขอดูพวกใบเสร็จรับเงินเพื่อจะได้ทราบว่ารถไปทำอะไรมาบ้าง เอกสารนับว่าสำคัญไม่น้อย และยังเป็นการพิสูจน์ได้ดีว่าเจ้าของนำรถเข้ารับการบริการเมื่อใดบ้าง ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณควรบอกเจ้าของรถล่วงหน้าก่อนเพื่อที่เขาจะได้มีเวลาไปค้นหาเอกสารเหล่านั้น หากคุณถามหาตอนที่ไปดูรถเลยรับรองเลยว่าคงไม่มีโอกาสได้เห็นเอกสารเหล่านั้นแน่นอน แต่หากให้เขาได้มีเวลาเตรียมตัวก็จะดีกว่า
ลองศึกษาดูจากเอกสารเหล่านั้น ว่าเจ้าของได้ติดตั้งอะไรพิเศษเพิ่มเติมหรือไม่ เพราะอาจทำให้มีปัญหาด้านค่าใช้จ่ายตามมาได้ เจ้าของได้เพิ่มอุปกรณ์พิเศษอะไรหรือไม่ เพราะอาจทำให้กำลังของรถเสื่อมประสิทธิภาพลงหรือไม่เป็นไปตามใจคุณต้องการ หรือเจ้าของได้ติดตั้งอะไหล่จากโรงงานหรือไม่ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งบอกได้ดีว่าเจ้าของรถรักและดูแลรถ รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ หรือไม่
การปรับแต่งรุทำให้เกิดความไม่พอใจในภายหลังได้ จำไว้เถิดครับว่า วิศวกรเขาลงทุนไปมากมายเพื่อสร้างเครื่องยนต์กลไก ดังนั้น อะไรที่ออกมาจากโรงงานผลิตย่อมดีกว่าเสมอ ทั้งหลักสรีรศาสตร์ กำลังเครื่องยนต์ และความปลอดภัย วิศวกรออกแบบยางมาเพื่อรถรุ่นนั้นๆ โดยเฉพาะ ระบบการปล่อยไอเสียก็พิสูจน์แล้วว่ามีความปลอดภัยและมีกำลังเครื่องยนต์ที่ดีที่สุด ส่วนประกอบของเครื่องยนต์ก็มีความคุ้มค่ากับราคาโดยไม่ต้องทกให้สูญเสียเชื้อเพลิงโดยไม่จำเป็น ส่วนใหญ่พวกอุปกรณ์เสริมไม่ได้รับการวิจัยหรือศึกษาจากโรงงาน และยังเป็นการสูญเสียเงินไปโดยเปล่าประโยชน์ หากไม่นำรถไปลงแข่งหรือบรรทุกของหนัก การใช้รถตามที่ได้ออกแบบไว้เดิมหรือใช้ชิ้นส่วนที่ออกมาจากโรงงานนับว่าดีที่สุด

ลักษณะภายนอกของรถเป็นอย่างไร
ลักษณะภายนอกของรถนับว่าเป็นตัวตัดสินได้อย่างหนึ่ง ภายในรถสะอาดและเรียบร้อยเป็นสัญญาณที่ดีว่าเจ้ของรู้สึกมีความสุขกับรถของเขา ตรงข้าม หากภายในรกรุกรังก็บอกได้ว่าเจ้าของละเลยรถเพียงใด เจ้าของใช้พรมหรือใช้เสื่อปูบริเวณพื้น มีรอยใหม้บ้างหรือไม่ พรมมีฝุ่นหรือไม่ สะอาดมากน้อยเพียงไร หากเจ้าของรถปล่อยปะละเลยเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เพียงเท่านี้ก็แสดงว่าคงไม่ได้บำรุงรักษารถเท่าใดนัก

การเดินดูรอบๆ ตัวรถก็อาจทำให้ทราบได้ว่าเจ้าของปัจจุบันขับรถเป็นอย่างไร ตามพวงมาลัยมีการเปลี่ยนแปลงโดยไม่เหมาะสมหรือเปล่า เพราะหากมีการปรับแต่งพวงมาลัยจะทำให้รถทำงานหนัก เครื่องยนต์รวนได้มาก ดูความสม่ำเสมอกันของสี หากพบรอยชั้นของสี ตามตัวรถหากมีสเปรย์ตามช่องเครื่องยนต์ หรือเปิดประตูติดขัด อาจอุปมาได้ว่ารถเคยได้รับอุบัติเหตุ ในขณะที่ประวัติการทำรถก็นับเป็นแหล่งข้อมูลที่ดี หลังจากที่รถเจออุบัติเหตุหนักแล้ว รถยังใช้งานได้ดีหรือมีสัญญาณอันตรายอะไรหรือไม่

มูลค่ารถคืออะไร
ผู้บริโภคที่ฉลาดจะตระหนักและรับรู้ในเรื่องของราคารถ มีแหล่งข้อมูลมากมายที่อธิบายเกี่ยวกับมูลค่ารถ ส่วนใหญ่แล้วคนขายรถมืองสองจะขายในราคาที่ให้ได้ส่วนต่างเยอะๆ เพื่อนำไปซื้อรถใหม่ จึงมีการขายรถในราคาที่ต่ำกว่า ?ราคาตลาด? เพื่อให้เกิดกำไร ดีกว่าไปขายตามตัวแทนซึ่งได้น้อย อย่างไรก็ดี ราคาตลาดเป็นเพียงแค่ราคาไว้อ้างอิงเท่านั้น วิธีที่ดีในการตัดสินว่ารถควรมีมูลค่าเท่าไรคือไปที่ร้าน ลองมองดูรุ่นที่ใกล้เคียงกันและประเมินดูเงื่อนไขและความต้องการดูครับ
อ่านข้อมูลและคำวิจารณ์ของรุ่นนั้นๆ บางครั้งอาจทำให้เราทราบว่ารถนั้นสภาพราวกับของใหม่แกะกล่อง แต่เจ้าของละเลยที่จะนำไปยังตัวแทนจำหน่ายเพื่อการเรียกคืน ซึ่งส่วนใหญ่จะเห็นด้วยว่ามีผลกับเงื่อนไขโดยรวม นอกจากที่ว่ามา ก็มีตัวเลือกเสริมอื่นๆ อีกมากมายในรถแต่ละรุ่น รุ่นที่เรามองมีตัวเลือกเสริมที่พอจะเป็นตัวเพิ่มมูลค่าของรถหรือไม่ มีระบบเครื่องเสียงดีพอและยางที่มาจากโรงงานหรือไม่ การพยายามเข้าถึงข้อมูลในการประเมินมูลค่าเพื่อให้แน่ใจว่า เรามีกำลังในการเสนอขอราคาได้

ซื้อรถมือสองอย่างมั่นใจ
ศึกษาข้อมูล ความต้องการและเลือกดูสักพักก่อน ผู้ซื้อก็จะได้ของที่มีความน่าเชื่อถือและประหยัดคุ้มค่า การประหยัดเงินในการซื้อรถมืองสองดูได้จากเงินที่จ่ายไปในตอนสุดท้าย และนอกจากการประหยัดเงินแล้ว การซื้อรถมือสองยังช่วยขจัดปัญหาความไม่มั่นใจในการจะได้รถที่ออกแบบมาไม่ได้อีกด้วย มีคนสนใจซื้อรถมือสองมาขับและทดลองขับมากมาย การมีรถเป็นสิ่งที่ดีกว่าพบข้อผิดพลาด เพราะเป็นการทดสอบในโลกแห่งความเป็นจริงครับ

, , , ,

Our Service

Find Your Dream Car Color at Glitz Paint Workshop

Follow Us On