[rank_math_breadcrumb]

ความรู้เรื่องรถยนต์ sprung และ unsprung weight

ความรู้เรื่องรถยนต์ sprung และ unsprung weight

sprung และ unsprung weight

sprung weight?คือทุกสิ่งทุกอย่างจากการดีดตัวขึ้นของสปริง ส่วน unsprung weight คือทุกสิ่งทุกอย่างจากการลดตัวลงของสปริง ล้อรถ โช้คอัพ สปริง ข้อต่อ และยางเป็น unsprung weight ?รถ เครื่องยนต์ ตัวคุณเอง ผู้โดยสาร เด็กเล็ก ฯ ถือเป็น sprung weight การลด unsprung weight ถือได้ว่าเป็นการเพิ่มสมรรถนะของรถ หากคุณทำให้ล้อ ยาง swingarms เบาขึ้นได้ ระบบกันสะเทือนจะใช้เวลามาขึ้นในการกระจายแรงสะเทือนบนถนน ละใช้เวลาน้อยลงในการกระจายไปยังล้อทุกล้อ

unsprung weight?ชั้นยอด ระบบกันสะเทือนที่มีแรงเฉื่อยเยี่ยม จะไม่สามารถตอบสนองกับรถที่เปลี่ยนความเร็วอย่างกระทันหันบนถนนที่มีพื้นผิวที่ขรุขระ การใส่ล้อที่เบาให้กับรถสามารถลดพลังการทำงานของเครื่องยนต์ได้ ขณะเลี้ยง ล้อที่หนักใช้แรงเยอะกว่าทำให้สูญเสียพลังงาน จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมรถแข่งจึงใช้ล้อคาร์บอนไฟเบอร์และล้ออัลลอยเบาพิเศษ?

แต่สิ่งสำคัญคือ Unspung Weight นั้น จะทำให้การเข้าโค้ง หรือทางตรงที่มีทางขุรขระนั้น ช่วงล่างจะเกาะถนนได้ดีกว่าอีกด้วย และล้อรถยนต์ก็เป็นสิ่งหนึ่งใน Unsprung Weight ซะด้วย (การเกาะถนนต้องดูด้วยว่า ล้อใหญ่กว้าง จะทำให้ยางมีพื้นที่เกาะถนนมากขึ้น (contact Patch) แต่ส่วนใหญ่ต้องแลกกับ Unsprung Weight ที่มากขึ้นด้วย)

 

สปริงแบบทำงานต่อเนื่อง หรือ Progressive Spring

รถที่ออกจากโรงงานจะมีการติดตั้งสปริงในระดับปกติ ระดับของขดลวดจะมีเท่ากัน? หากมีการปรับสปริง ขดลวดจะแน่นขึ้น และใกล้ด้านบนมากขึ้น เกิดความต้านทานมากก็มีการบีบอัดมาก

progressive spring progressive spring

ค่าคงที่ของสปริง (ความแข็ง) ของคอยล์สปริงเท่ากับ k = compression / force = D^4 * G / (64*N*R^3) โดย D คือเส้นผ่านศูนย์กลางวัสดุที่ใช้ทำสปริงขด G คือความยืดหยุ่นของวัสดุที่ใช้ทำสปริงขด N คือจำนวนขดของสปริง R คือรัศมีของสปริง

ดังนั้น การเพิ่มจำนวนขดของสปริง จะลดลงความฝืดของสปริง ดังนั้น การลดตัวของสปริงอย่างช้าๆ เป็นสิ่งที่ดี เพราะทั้งขดลวดและสปริงจะถูกบีบอัดอย่างเท่าเทียมกันจนกว่าจะล็อคแน่นขึ้น

?Progressive Spring? จะทำงานตั้งแต่แรงกดน้อยๆ? แล้วค่อยๆ เพิ่มอย่างต่อเนื่องไปจนถึงค่า k สูงสุดเลย และจะมีระยะห่างระหว่างขดไม่เท่ากัน จะชิดแล้วค่อยๆ เพิ่มระยะความห่าง ในการขับรถโดยทั่วไป จะใช้การบีบอัดของสปริง สามหรือสี่ ระดับ เมื่อมีการขับรถในภาวะหนัก เช่น เข้าโค้งด้วยความเร็ว สปริงจะถูกบีบอัดมาก แรงต้านก็จะมากทำให้ลดการสั่นสะเทือนและยึดเกาะถนนดีกว่า? สปริงไม่ได้ทำให้ในลง เพียงแต่มันทำงานต่างออกไป วัสถุของสปริงที่ขายหลังจากการติดตั้งของโรงงานผลิตจะมีคุณภาพดีกว่าเพราะคาดหวังในด้านการยึดเกาะถนน

ข้อสังเกต ขอให้มั่นใจว่าสปริงเคลือบสารกันสนิม สปริงจะถูกอบและทับปิดด้วยสีโพลียูรีเทนเป็นชนิดที่ดีที่สุด มีความยืดหยุ่น หากสปริงในรถคุณเคลือบด้วยสีธรรมดาอาจทำให้เกิดได้

, , , , , , , , , , , , , , , ,

Our Service

Find Your Dream Car Color at Glitz Paint Workshop

Follow Us On