ที เอส มอเตอร์ อู่ทำสี ทำสีรถยนต์ เกรดห้าง เคลมประกัน สี2k แห้งช้า

ความรู้ มุมแคมเบอร์แปรผัน ในระบบการเลี้ยว

หากคุณได้อ่านบทความคัมภีร์ยางและพวงมาลัย คุณจะทราบว่ามุมเคมเบอร์คือ มุมการวางตำแหน่งล้อที่ติดพื้นถนน เมื่อมองจากด้านหน้ารถหรือหลังรถเข้าไปหาตัวรถ?? การวางตำแหน่งของมุมเคมเบอร์ที่เหมาะสม (คือตามแนวของมุมแคสเตอร์และมุมโท) จะทำให้มั่นใจได้ว่าหน้ายางจะนาบไปกับพื้นถนนอย่างไม่มีช่องว่างเลย แต่ปัญหาคือมุมเคมเบอร์นี้มีติดตั้งเพื่อรถที่เคลื่อนที่ไปข้างหน้า แต่เมื่อเลี้ยวหน้ายางจะสัมผัสกับถนนน้อยลง

SEMA รัฐเวกัส ได้จดสิทธิบัตร OnCamber LLC ในปี ค.ศ. ?2006 ผู้คิดค้นคือ Matthew Kim เป็นประธาน SEMA ??แนวคิดของเขาก็ไม่ได้ยากเย็น คือ เมื่อหมุนพวงมาลัย แกนจะยกสูงติดอยู่ด้านข้างแมคเฟอร์สันสตรัท ตรงกันข้าม ด้านบนของสตรัทก็จะไม่ติดอยู่กับตัวค้ำสตรัทอีกต่อไป เมื่อระบบกันสะเทือนที่โครงสร้างมีการเคลื่อนที่ มุมเคมเบอร์จะเปลี่ยน เหมือนหมุนพวงมาลัยไปทางซ้าย ระบบกันสะเทือนที่โครงสร้างจะยกขึ้นเอียงไปทางซ้ายของล้อ ด้านบนของล้อทั้ง 2 ข้างจะถ่างออก เป็นมุมเคมเบอร์บวกจะทำให้รถยึดเกาะกับถนน

Camber Camber

ความผันผวนของ?มุมเคมเบอร์?เกิดขึ้นได้ไม่ว่ากับยางแบบใด ตัวอ่านค่าที่อ่านระหว่างการทดสอบจะนำข้อมูลทั้งด้านใน ตรงกลาง และด้านนอกยางมาประมวลรวมกัน ซึ่งจะมีองศาอยู่ที่ไม่เกิน 2 องศาในแต่ละข้าง ในรายที่มีมุมเคมเบอร์แบบปกติ ภายในยางจะมีความสูงที่ 20 องศา การพัฒนาของรถที่ติด OnCamber เช่น RSX แม้ว่า ?RSX จะมีการออกแบบระบบกันสะเทือนปีกนกคู่ด้วยก็ตาม

การทดสอบแผ่นเคมเบอร์ของ RSX จะเชื่อมต่อกับแท่งเหล็กเส้นตรงเพื่อให้หมุนได้อย่างอิสระ การเชื่อมต่อกับแท่งเหล็กเป็นระบบทางเครื่องจักรกลที่เชื่อมกับ steering rack องศาของเคมเบอร์จะปรับเปลี่ยนไปตามท่อนเหล็กจากจุดหมุน เช่น เมื่อแท่งเหล็กหมุนมาจนใกล้กับจุดหมุน มุมเคมเบอร์จะมากขึ้นและหมุนพวงมาลัยน้อยลง แต่มีความแตกต่างในระบบสำหรับรถที่ใช้แข่งกับรถใช้ทั่วไป ในการแข่งจะมีการสลับระบบ มีความต่างของเวลาอยู่สามวินาทีซึ่งยังคงเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่าจะมีปัญหาสำหรับผู้บริโภคหรือไม่

 

แปลโดย TS Motor Auto painting profiessional

Credit: Carbibles.com

Exit mobile version