[rank_math_breadcrumb]

เจาะลึก ระบบกันสะเทือน แบบ Leaf Spring

เจาะลึก ระบบกันสะเทือน แบบ Leaf Spring

ข้อมูลเจาะลึกรถรุ่น Corvette กันสะเทือนแบบ leaf-spring

corvette corvette
รถรุ่น Corvette เป็นการรวมระบบกันสะเทือนแบบ leaf-spring กับระบบกันสะเทือนแบบไม่อิสระต่อกัน รวมทั้ง Triumph Herald และ Fiat ใช้ระบบกันสะเทือนแบบที่มีเหล็กสปริงแบบเดียวกันในยุค 50 รถวอลโว่ Wagon รุ่น 960 ล่าสุด ที่ไม่ใช่ซีดานใช้ leaf springs ไฟเบอร์กลาส ที่ระบบกันสะเทือนหลัง ส่วน Corvette เป็นรถรุ่นเดียวที่ติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

ระบบนี้เป็นอิสระต่อกันอย่างสิ้นเชิง ไม่เหมือนเพลาเป็นหรือ twist beam ด้านหลัง ส่วนระบบที่ไม่อิสระต่อกันนั้น เมื่อล้อใดล้อหนึ่งขยับอีกล้อจะขยับตามด้วย การออกแบบระบบกันสะเทือนของ Corvette ทั้งสองก้านจะเชื่อมกัน ด้านใดด้านหนึ่งจะขยับโดยที่อีกด้านจะไม่ขยับตาม จึงเรียกกันสะเทือนดังกล่าวว่าระบบที่ไม่อิสระต่อกัน ส่วน leaf spring เป็นระบบที่อิสระหรือไม่

Corvette รุ่นเก่าๆ อย่าง C2, C3, C4 leaf spring จะยึดกับข้อรัดที่ตรงกลาง subframe โดย leaf spring สองก้านแยกจากกันในแต่ละข้างทำให้ง่ายต่อขดลวดสปริง เหมือนแบบ torsion bar นั่นเอง

corvette corvette

เมื่อพิจารณาระบบกันสะเทือนแบบ coil-spring นั้น สปริงสองตัวที่เรามองเห็นนั่นแหละเป็นส่วนหนึ่งของระบบกันสะเทือนจนลืมสปริงตัวที่สามไปได้เลย anti-roll bar ก็เช่นกัน สปริงจะเป็นตัวเชื่อมระบบกันสะเทือนทั้งคู่เข้าด้วยกัน

ดังนั้น GM จึงเริ่มใช้ระบบกันสะเทือนแบบ tranverse leaf spring ด้วยเห็นว่าระบบนี้เป็นระบบที่ฉลาด ระบบ tranverse leaf spring จะปล่อยให้สปริงทำหน้าที่ทั้งเป็นสปริง และเป็นแบบ anti-roll หากล้อใดล้อหนึ่งขยับ สปริงจะส่งให้อีกล้อขยับ (ไม่ได้เป็นการขยับแบบเรขาคณิตเหมือนที่เราเห็นในแบบเพลาเป็น รวมถึงรถที่ใช้แบบ anti-roll bar ก็จะเป็นเช่นกัน (อ่านส่วนที่เป็นแบบ anti-roll bar) ปัญหาอยู่ที่มันทำงานเป็นสปริงตัวหนึ่ง ไม่ดีเมื่อเทียบกับแบบ anti-roll bar ดังนั้น ในช่วงหลัง GM จึงได้เพิ่มเติมแบบ anti-roll barเข้าไปด้วย

โดยปกติแล้ว การบริการหลังการขายจะไม่ค่อยชอบดูแลรถที่ใช้ระบบกันสะเทือนแบบ leaf springs แต่มักชอบบริการรถที่ใช้แบบ coil spring มากกว่าเพราะง่ายในการดูแล GM จึงหยุดการพัฒนาหลายสิ่งหลายอย่างกับรุ่น Corvette ปัญหาพื้นฐานไม่ได้อยู่ที่แบบ Leaf springs แต่อยู่ที่ว่ารุ่นนี้ไม่ได้ดีไปกว่าแบบ coil spring ตั้งแต่ออกมาจากโรงงานแล้ว leaf spring แบบเก่าของเพลาเป็นประหยัดเงินกว่าเพราะราคาของสปริงถูกกว่าขดลวด trailing arms และ แพนฮาร์ด บาร์ (pan-hard rod) ฯ อีกทั้งรุ่น Corvette มีทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนที่แบบ coil spring มี ดังนั้นสิ
งที่แตกต่างกันคือราคาของแผ่นไฟเบอร์กลาส ราคาของ coil spring ราคาของสปริงจะถูกกว่าขดลวด ดังนั้น GM จึงไม่ผลิตเพื่อประหยัดงบประมาณ

ลิ้งค์เกี่ยวกับการทำงานของระบบกันสะเทือนเพิ่มเติม?