[rank_math_breadcrumb]

ความแข็งของเหล็กกันโคลง และลูกยางกันสะเทือน

ความแข็งของเหล็กกันโคลง และลูกยางกันสะเทือน

ลูกยางกันสะเทือน (Suspension bushes)

การขับขี่ การขับขี่

ลูกยางนี้จะใช้เชื่อมต่อที่ A-Arm กับซับเฟรม แทบจะกล่าวได้ว่าเป็นยางแท้ๆ ลูกยางนี้จะผ่านการทำให้ละเอียดในความเย็นและแยกออกด้วยความร้อน ลูกยางที่แยกออกนี้เองคืออุปกรณ์ที่นำยานอวกาศชาเลนเจอร์ลงจอด เป็นชิ้นส่วนเล็กกระจิดที่ไม่ค่อยมีใครให้ความใส่ใจทั้งที่มีความสำคัญในการบังคับรถเป็นอย่างมาก พอๆ กับที่เราใส่ใจด้านความปลอดภัยทีเดียว คำแนะนำของผม เกี่ยวกับการเปลี่ยนลูกยางนี้เป็นโพลียูรีเทนหรือโพลีกราไฟต์ แม้จะใส่ยากแต่ทนทานนานเกินคุ้มครับ ยิ่งต้องนำรถไปแข่งด้วยแล้ว จะทำให้ดูดีขึ้นมากว่าการใช้ลูกยางดำๆ ธรรมดานะครับ แต่ก็ต้องแลกกับความสะดวกสบายนะครับ ขึ้นอยู่กับคุณแล้วละครับ

 

ความหลากหลายด้านความแข็งของเหล็กกันโคลง

 

รถสปอร์ตจะมีประสิทธิภาพในการกันสะเทือนยามเข้าโค้งแรงๆ มากกว่า โดยเลือกตามการใช้งาน โดยแทนที่จะใช้ยางธรรมดาหรือยางยูรีเทนเพื่อรัดเหล็กกันโคลงกับโครงรถ เขาใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนหรือข้อรัดแม่เหล็กไฟฟ้า เมื่อคุณตัดสินใจใช้รถโหมดสปอร์ต รถจะเพิ่มแรงเสียดทานมากขึ้น โดยลูกยางนี้จะรัดเหล็กกันโคลงแน่นขึ้น ทำให้มีแรงต้านการโคลงได้ดีขึ้น โดยจะมีการบิดตัวในแนวกว้าง ผลลัพธ์ที่ได้คือ องค์ประกอบต่างๆ ของระบบกันสะเทือนต้องใช้แรงมากขึ้นเพื่อให้เกิดการหักเห ตรงกันข้ามภายใต้การโหลดเดียว อุปกรณ์จะเคลื่อนที่น้อย ดังนั้นจึงทำให้ระบบกันสะเทือนแข็งขึ้น