[296,709]

Articles

[รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ตอนที่ 2

knfilter [รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ตอนที่ 2

High-flow filters

ลองนึกภาพดูว่าหากรถคุณคือเครื่องยนต์ที่หายใจได้ เมื่อหายใจเอาเชื้อเพลิงและอากาศเข้าไป และคายก๊าซออกมา? อาจมีบางสิ่งขัดขวางการหายใจ ซึ่งในความจริง ระหว่างที่รถหายใจจะผ่านตัวกรองอากาศและ flow sensors หรือเซนเซอร์จับดูการหมุนเวียนของอากาศ เพื่อดูว่ามีอะไรมาขัดขวางทางเดินหายใจหรือไม่ เพื่อกระตุ้นและดูว่ามีอะไรอุดตันบริเวณโค้งงอหรือไม่ มันจะขจัดการอุดตันนั้นเพื่อให้หายใจได้คล่องขึ้น เช่น Nyquil หรือ NightNurse สำหรับเครื่องยนต์ เป็นตัวกรองอากาศที่ราคาไม่สูงมาก ตัวกรองอากาศจากโรงงานออกแบบมาเพื่อกรองสิ่งสกปรก ส่วนตัวกรองที่ไม่ใช่มาจากโรงงานผลิต อย่างเช่น ของ K&N และ Jamex ทำมาเพื่อให้กรองอากาศที่มีอัตราการไหลเวียนสูงได้นานหลายปี การออกแบบไม่ได้มีความแตกต่างกันมากมาย และยังทำให้อากาศไหลผ่าน จับสิ่งสกปรกในระดับอนุภาคได้แม้ขณะรถหยุดนิ่ง การเปลี่ยนกรองอากาศทำให้เครื่องยนต์แรงขึ้นอีก? 2 หรือ 3HP? ยิ่งอากาศผ่านได้ดีเท่าไหร่ เชื้อเพลิงยิ่งทำงานได้ดีขึ้นเท่านั้นทำให้รถมีพลังเพิ่มขึ้นอีก

การเคลม มีผู้อ่านได้ส่งลิ้งค์นี้มาให้ผม ?High flow air filter test. .? เป็นวิดีโอการทดสอบรถ a VW Golf Mk3 1.8 ลิตร กรออากาศแบบ stock OEM กับ conical high-flow filter? โรงงานผลิตอ้างว่าสามารถเพิ่มพลังเครื่องยนต์ได้ถึง 10% โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการทดสอบ? แรงม้าสูงจากเดิมที่ 91.9hp เป็น 93.6hp ด้วยตัวกรองนี้ โดยมีค่าความแตกต่างอยู่ที่? 1.7hp หรือ 1.8% ผลสรุปจากการวัดดังกล่าว และความทนทานต่อการวัดโดยแผ่นยางเรียบไดโน อยู่ที่อัตรา 3%-5% ไม่ใช่ 10% อย่างที่กล่าว จึงอาจฟังดูเกินจริงไปนิดสำหรับลิ้งค์ดังกล่าว ผมคาดหวังให้เพิ่มขึ้นเพียง 2HP – 3HP ก็พอแล้วครับ

coldairintakekit [รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ตอนที่ 2

ชุด Cold Air Induction (CAI)?

knintakekit [รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ตอนที่ 2เป็นการแต่งชุดกรอง ถูกเรียกอีกอย่างว่า cold air intake หรือ ชุด induction (เช่นของบริษัท Injen และ AEM) แนวคิดคือการใช้ตัวกรองเพื่อทำให้เครื่องยนต์ที่มีความยาวน้อยมีการหมุนเวียนดีขึ้น เมื่ออากาศส่งแรงมาจากพื้นที่มุมรถ ทำให้รถเคลื่อนไหวผิดปกติไปจากเดิม คือมีการหมุนเวียนของอากาศช้าลง เพราะพยายามที่จะมีการสูดลมเข้าไปในท่อ แนวคิดคือให้มีอากาศเข้าไปในเครื่องยนต์ให้มากและลดการเคลื่อนที่ที่ผิดปกติยามเข้าโค้ง ตามปกติ การเปลือย airbox หรือห้องกั้นอากาศของโรงงานออกเป็นการเพิ่มปริมาณอากาศให้เข้าไปยังปีกหน้าและขวาหน้ามากขึ้น แต่อากาศในห้องเครื่องจะร้อนถึงร้อนมาก ซึ่งไม่ดีกับระบบสันดาปหรือการเผาไหม้ ในจังหวะที่ดูดอากาศ ไม่ได้ดูดอากาศร้อนจากใต้ฝากระโปรงมาด้วย เครื่องจึงยังเย็นอยู่ได้ เนื่องจากอากาศเย็นมีความหนาแน่น การชาร์จน้ำมันเชื้อเพลิงในกระบอกสูบดีกว่า จึงแค่เปลี่ยนสต็อกตัวกรองอากาศ ชุดกรองสามารถเพิ่มพลังของรถได้ 3 หรือ 4hp คุณจะสังเกตได้ว่าแรงบิดลดน้อยลง ภาพด้านขวา แสดงอากาศเย็นที่หมุนเวียนเข้าไปข้างในที่ได้รับการปรับอย่างเหมาะสม

บายพาสความร้อนด้วยเรือนปีกผีเสื้อ (Throttle Body)

รถยนต์ส่วนใหญ่มีเรือนปีกผีเสื้อ (Throttle Body) เป็นตัวระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ควบคุมโดยสายคันเร่งจากแป้นที่เหยียบคันเร่ง เพื่อให้ลิ้นเร่งเปิดมากน้อยให้อากาศเข้าสู่กระบอกสูบมากน้อยเหมาะสม เรือนปีกผีเสื้อนี้ยังป้องกันน้ำแข็งเกาะเวลาที่อากาศเย็น แต่มีข้อบกพร่องที่มีสายพันระโยงระยางและวัดอุณหภูมิจากด้านนอกไม่ค่อยเที่ยงตรงนัก? ดังนั้น เมื่ออากาศในหน้าร้อน ตัวหล่อเย็นจะฉีดน้ำทั่วบริเวณที่ร้อน และเป็นปัญหาของชุด CAI ด้วย เพราะชุดคิดจะดูดอากาศเย็นเข้าเครื่องยนต์ แต่ในท้ายที่สุดกลับผ่านความร้อนที่ระดับ 75?C ไป และกลับมาทำให้ความร้อนสูงเหมือนเดิม วิธีแก้ปัญหาคือใช้เรือนปีกผีเสื้อเป็นตัวควบคุมการไหลของอากาศโดยรอบเข้าเครื่อง และชุด CAI จะทำหน้าที่ต่อไป แต่มีข้อเสียคือเมื่ออยู่ในที่ที่มีความเย็น อากาศชื้น อาจต้องหงุดหงิดกับน้ำแข็งที่มาเกาะยามหน้าหนาว แหม .. แต่ก็สามารถเซ็ตระบบให้เหมาะกับหน้าหนาวได้อยู่ดีครับ

 

High-flow exhausts

เพื่อให้อากาศไหลเข้าสู่เครื่องยนต์ได้ง่าย? ควรตั้งค่าให้หมาะสมกับเครื่องยนต์และอุณหภูมิที่หมุนเวียนภายใต้กระโปรงรถ บางกรณีการตั้งค่าทำให้เครื่องยนต์นิ่มและไอเสียไหลออกโดยตรง แต่ทางปฏิบัติไม่ได้เป็นแบบนั้น ไอเสียจะไหลในทางเดียวกับที่ท่อไอเสีย วิธีแก้คือควรให้ไอเสียระบายออกให้มากที่สุด ท่อไอเสียที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่สามารถทำให้ก๊าซไหลเวียนได้มากกว่า ระบบไหลเวียนไอเสียที่มาจากโรงงานจะมีจุดรัด องที่ ทำหน้าที่คล้ายท่อรวมไอเสียที่ด้านหน้า และที่ด้านหลัง หรือระบบไอเสียแบบ High-flow cat-back เหตุที่เรียกเช่นนี้เพราะระบบเริ่มทำงานที่ด้านนอกของ catalyser และแทนที่ไอเสียทั้งหมดจากที่ด้านหลังนั้น catalyser มีเส้นผ่านศูนย์กลางท่อที่ใหญ่กว่าและ มี high-flow mufflerที่ปลายต่อไปอีกด้วย หรือจะเลือกติด header-back ที่ด้านหลังก็ได้? บางครั้งเรียกติดปากว่า exhausts catless หรือ no-kitty exhausts? การโมดิฟายระบบไอเสีย sport สามารถเพิ่มความแรงได้อีก 4 – 5HP แต่ต้องให้แน่ใจว่าทำโดยช่างที่ไว้ใจได้เพื่อที่จะได้รับความคุ้มครองจากประกันอยู่ เพราะการเปลี่ยนแปลงแรงดันในระบบไอเสียทำให้เครื่องยนต์ไม่ปกติ เกิดปัญหาได้ในรถบางคัน เพราะความแรงจะขึ้นอยู่กับว่ามีแรงดันเหมาะสมหรือไม่

exhausttypes [รถแต่ง] เทคนิค เพิ่มแรงม้า ปรับจูนเครื่องยนต์ให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ตอนที่ 2

หมายเหตุ : แรงดันจากท่อไอเสียเป็นแรงต้านตามธรรมชาติเพื่อทำให้ก๊าซไหลเวียนจากท่อไอเสียปกติ รูปด้านซ้ายแสดงตัวอย่างของการติดตั้งระบบไอเสียที่เหมาะสมจากโรงงาน ส่วนด้านขวาคือ high-flow header-back

credit carbible.com


TS Motor Auto Painting Professional: Auto Body Painting Garage/ Garage Bangkok/ car body shop bangkok/ car repair/ insurance claim/ insurance bangkok
ศูนย์ทำสีรถยนต์ ที เอส มอเตอร์: ศูนย์ทำสีรถยนต์/ อู่ทำสี /ซ่อมสีรถ/ ตีโป่ง/ เคลมประกันภัย/ อู่/ พ่นสีรถ/ ทำสีรถยนต์/ ประกันภัย/ เคาะพ่นสี/ ขั้นตอนการทำสีรถยนต์/ สี 2k
เลขที่ 25 ถนน พระรามหก ซอย 4 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพ 10330 TEL: 02-611-8118 (Automatic 10 lines) FAX: 02-216-3142-3 Emergency Call: 089-499-1005 Email: service@tsmotor.co.th