[296,613]

Articles

ความรู้เรื่อง เหล็กกันโคลงและตัวรั้งสตรัท

ตัวรั้งสตรัท (Strut Braces)

หากคุณใส่ใจกับประสิทธิภาพในการบังคับรถมาก อันดับแรกควรดูที่ระบบกันสะเทือนด้านล่างก่อน หากคุณไม่ได้เป็นพวกเพอเฟคชั่นนิสม์ ระบบนี้ก็เพียงพอแล้ว แต่อย่างไรก็ดี คุณอาจลองติดอุปกรณ์เสริมเพิ่มเติมเอาก็ได้? สิ่งแรกที่ควรตรวจสอบคือตัวรั้งสตรัท เมื่อเลี้ยวรถ แชสซีจะค่อยๆ บิดตัว ตรงด้านหน้า (หรือบางทีอาจเป็นด้านหลังแต่ไม่บ่อยนัก) แกนของระบบกันสะเทือนจะขยับซึ่งจะมีความสัมพันธ์ซึ่งกันและกัน เพราะไม่มีอุปกรณ์ใดที่เชื่อมต่อกันโดยตรง ระบบเชื่อมกันโดยตัวรถเอง ซึ่งจะมากน้อยขึ้นกับความแข็ง ตัวรั้งสตรัทพาดขวางด้านบนตัวเครื่องยนต์ โดยเป็นตัวที่ทำให้หัวเบ้าโช๊คทั้งสองด้านติดกัน ผลคือระบบกันสะเทือนหน้าทั้งหมดจะมีความแข็งแรงขึ้นทำขึ้น ลดอาการบิดตัวของตัวถังรถ

brace1 ความรู้เรื่อง เหล็กกันโคลงและตัวรั้งสตรัท

brace2 ความรู้เรื่อง เหล็กกันโคลงและตัวรั้งสตรัท

เหล็กกันโคลง (หรือ Sway Bars หรือ Stabilizers)

ความหมายตามชื่อที่เรียกเลยครับ เป็นเหล็กเส้นที่ยึดระหว่างปีกนกล่างทั้งสองข้าง ลดการโยนตัว ซ้าย ขวา เวลารถเข้าโค้ง หรือเป็นตัวรักษาระดับและกันโคลงของตัวรถ ?และยังรู้จักกันในชื่อที่เรียกว่า ?sway-bars หรือ anti-sway-bars ด้วย รถเกือบทุกคันจะติดตั้งอุปกรณ์มาตรฐานนี้รวมถึงรถแข่งด้วยเช่นกัน การติดตั้งเหล็กกันโคลงจากโรงงานจะเน้นความสบาย หากนำมาติดข้างนอกจะเพิ่มการยึดเกาะถนนเข้าไปด้วย แต่คุณจะได้รับความสะดวกสบายลดลง

antiroll explanation ความรู้เรื่อง เหล็กกันโคลงและตัวรั้งสตรัท

ปกติแล้วเหล็กกันโคลงจะเชื่อมปีกนกทั้งสองบริเวณข้อต่อด้านล่าง ผ่านจุดหมุนสองจุดที่ใต้แชสซี คือซับเฟรมและติดกับฝั่งตรงข้ามระบบกันสะเทือนที่จุดเดียวกัน เมื่อรถเข้าโค้ง ตัวรถจะเริ่มมีการโคลง ยกตัวอย่างเช่น ถ้ารถเข้าโค้งซ้ายตัวถังข้างขวาจะยุบและตัวถังด้านซ้ายจะยก ซึ่งตัวกันโคลงนี้จะดันให้ระบบกันสะเทือนหมุนไปทางขวาด้วย กันโคลงที่ดี เป็นชิ้นส่วนที่อยู่ด้านล่างระบบกันสะเทือนหมุนสัมพันธ์กับแชสซี กันโคลงจะส่งแรงไปยังด้านตรงข้าม กันโคลงพยายามที่จะยกชิ้นส่วนช่วงล่างด้านซ้ายด้วยแรงเดียวกัน เพราะไม่สามารถยกทั้งระบบได้ กันโคลงด้านซ้ายกลายเป็นจุดคงที่และป้องกันการบิดม้วนตัว

หากคุณจำเป็นต้องใช้รถบรรทุกของน้ำหนักมากๆ สามารถซื้อรถที่มีเหล็กกันโคลงโดยใช้เทคโนโลยีใหม่เข้ามาได้ โดยจะเพิ่มตัวปั๊มเพื่อจ่ายของเหลวไปยังโช้คอัพ? ในเมื่อไฮเทคราคาย่อมสูงขึ้นไปด้วยเสมอ คุณอาจซื้อเพิ่มเติมเอาก็ได้ เพราะติดตั้งสะดวกเนื่องจากรถทุกคันมีเหล็กกันโคลงอยู่แล้ว นำอันเก่าออกแล้วติดอันใหม่ได้ครับ สำหรับกันสะเทือนหลัง อุปกรณ์จะมีพร้อมอยู่แล้วแม้จะไม่มีกันโคลงก็ตาม

antirollbar ความรู้เรื่อง เหล็กกันโคลงและตัวรั้งสตรัท

ทั่วไปแล้วอุปกรณ์ของเหล็กกันโคลงหรือ swaybar จะรวมเหล็ก uprated bar ด้วยแล้ว การติดตั้งใหม่จะมีลูกยางทรงกลมโพลียูรีเทนด้วย ข้อต่อหรือ rose joints จะเชื่อมส่วนประกอบของระบบกันสะเทือนทุกอย่างไว้ด้วยกัน ซึ่งทุกอย่างล้วนจำเป็นต้องใช้ทั้งสิ้น

แปล: TS Motor Auto Painting Professional

Credit: carbibles.com


TS Motor Auto Painting Professional: Auto Body Painting Garage/ Garage Bangkok/ car body shop bangkok/ car repair/ insurance claim/ insurance bangkok
ศูนย์ทำสีรถยนต์ ที เอส มอเตอร์: ศูนย์ทำสีรถยนต์/ อู่ทำสี /ซ่อมสีรถ/ ตีโป่ง/ เคลมประกันภัย/ อู่/ พ่นสีรถ/ ทำสีรถยนต์/ ประกันภัย/ เคาะพ่นสี/ ขั้นตอนการทำสีรถยนต์/ สี 2k
เลขที่ 25 ถนน พระรามหก ซอย 4 แขวงรองเมือง เขตปทุมวัน กรุงเทพ 10330 TEL: 02-611-8118 (Automatic 10 lines) FAX: 02-216-3142-3 Emergency Call: 089-499-1005 Email: service@tsmotor.co.th